Saturday, April 18, 2009

Summer Enrollment III

Ito na so far ang pinakahaggard na enrollment ko sa UP. Dati kasi, wala akong masyadong problema pagdating sa enrollment. Kaso ngayon, may mga pangyayaring di inaasahan. Kaya nagkaroon tuloy ako ng sunod-sunod na problema.

Una na rito ay ang permit to overload form na inasikaso ko for two days. Sa summer kasi, 6 units lang talaga ang pwede. Tapos kung gusto mo gawing 9 units, kelangan mo pa ng permit to overload na form. E kelangan ko ng 9 units for summer, kaya inayos ko pa ang permit na ito. Nung tuesday ko lang ito naasikaso at wednesday na ung last day of enrollment. Kaya nagpapanic na ako nung mga oras na ito. Naasikaso ko ung mga kelangang pirma mula sa EEE nung tuesday. Nung wednesday ko na napasa sa Eng'g Admin. At dahil late na nagbukas ung Eng'g Admin, at ang dami ko pang aasikasuhin, di na ako nakapasok ng Math 114 class ko. Sayang tuloy yung plus 2% sa grade for perfect attendance.

Sobrang pagod talaga ako nung wednesday. Mula Eng'g, pumunta ako ng Math Bldg. para asikasuhin yung add mat form ko. Kaso ayaw ako maenlist dahil validated na ako. Kaya pumunta pa ako ng EEE para magpa-unvalidate, tas balik ulit ng Math para maenlist na, tas balik ng EEE para ipa-validate at ipapirma sa adviser ung add mat form. Kaso may meeting yung ibang mga prof, kaya akyat-baba ako sa EEE Bldg. para maghanap ng libreng prof. Pagkatapos nun ay bumalik ako ng Eng'g para papirmahan sa Dean. Tas pumunta na ako sa OUR para bayaran ang aking tuition fee.

Nung thursday naman, dapat babayaran ko na ung add mat sa OUR, kaso ang haba ng pila. Kaya lumipat ako sa PNB sa SC. Kaso dahil may klase pa ako sa Math 114, umalis na lang ako sa pila para hindi ako malate.

Kahapon naman, hindi ako pumasok ng Philo 1 para asikasuhin ang bayad para sa add mat. Pagdating ko sa OUR, ako ung pinakauna sa pila. Kaya natapos agad ako. Tas nalaman ko rin na absent ung prof namin sa Philo 1. Kaya tama lang talaga yung ginawa ko na hindi pumasok. Ang galing galing talaga!

At iyan ang nangyari sa akin nitong linggo. Napakahaggard! Pero at least tapos na ako sa enrollment! ^_^

0 comments: