Tuesday, February 24, 2009

Camping

Nitong nakaraang weekend ay naganap na rin ang camping namin sa CWTS. At sobrang naenjoy ko ito. Sobrang saya talaga. Lalo na't ang G11 ang mga nakasama't nakabonding ko. Hehe.

Dumating kami sa UPLB ng 10 PM. Inayos muna namin yung tent at mga gamit namin. Pagkatapos ay kumain na kami ng dinner at nakipagbonding sa iba pa naming mga kagrupo. Pagdating ng mga 1 AM ay isa-isa nang natulog ang mga tao. Bago matulog ay nagsipilyo na muna kami nina Jelo at Dondon. At dito nabuo ang CR buddies. Hahaha! Paano ba naman kasi. Sabay-sabay kaming magsipilyo, maligo, magbawas, maghugas ng mga pinagkainan, at pati sa bus ay magkakatabi kami. Hahaha! Nakakatuwa talaga. At masaya ako dahil nakabonding ko sila ng bongga.
Nung sumunod na araw ay guming ang grupo namin ng 4 AM. 9 AM pa ang call time, pero para hindi kami magmadali ay inagahan na namin. Una naming ginawa ay magluto ng breakfast at lunch. Ako, si Jelo at Dondon ang naghanda ng pagkain. Tapos sina Alai, Troy at Kyle naman ang nagsisiga at nagluluto. Pero may mga oras din na kaming lahat ang nagluluto.

Pagdating ng 9 AM ay nagsimula na rin ang aming trekki
ng. Grabe! Simula pa lang ay sobrang nakakapagod na. Di pa naman kami masyadong nakapagwarm-up. Pero sobrang saya pa rin nung experience. Tapos habang nakatigil kami ay umiral ang pagkavain ng aming grupo. Kaya naging VANIteam ang pangalan ng aming grupo. Hahaha! Tapos dun na rin kami nag lunch. Pagkatapos maglunch e nagrappelling naman. Tapos tuloy ulit sa trekking.Natapos kami ng mga 2 PM ata. Pagbalik sa camp ay nagpahinga muna kami saglit. Tapos ay naligo na. Sinubukin na rin naming mag-aral dahil may exam pa kami sa monday.

Nung padilim na ay nagsimula na kaming magluto ng aming dinner. Pagkatapos ay nagsimula na yung mala Singing Bee na kumpetisyon. Ayun, nakakaenjoy din yun. Bonding moments habang nakikikanta sa mga kalahok. Ang pambato ng aming grupo ay sina Kyle at Therese. Si Kyle ang galing. Napaka-heartfelt nung kanta. Si Therese naman ay todo birit! Ang galing talaga nila.

Pagdating ng 11 PM ay natulog na kami. Pagod din kasi kaming lahat. Kinabukasan ay gumising ulit kami ng 4 AM. At ganun pa rin yung routine namin. Kaso di na kami naligo.

Pagdating ng 9 AM ay nagsimula na ang navigation. Parang Amazing Race ito. Binigyan kami ng compass at papel na may nakasulat kung gaano kalayo ang tatahakin namin at kung saang direksyon. Tapos may 20 stations na kelangan naming mapuntahan. Ung iba ay mga tanong lang, habang yung iba naman ay may ipapagawa. Ayun. Sobrang saya
talaga nito. Saka hindi rin kami naligaw. Kaso kinulang nga lang kami sa oras kaya di tuloy namin natapos.

Pagkatapos ng navigation ay kumain muna kami ng lunch. At pagkatapos ay dumerecho na kami sa swimming pool para sa practicals. Isa ako sa mga lalangoy. At ang ililigtas ko ay si Treena. Kinabahan talaga ako nun. Marunong naman ako lumangoy, kaso di ako magaling. Tapos nalaman pa naming ang layo pala ng lalanguyin. Ayun, 1/4 lang yung nalangoy ko. Nagka-cramps kasi ako sa may paa. At nahiya ako ng sobra kay Treena kasi 5/100 lang ang makukuha niya. Tas ako ay 25/100 naman. Pagkatapos nun ay lumipat na kami dun sa isang swi
mming pool para magliwaliw. Tapos bigla kaming tinawag ni Jelo. Kailangan daw namin ulitin yung swimming dahil bagsak kami. Ayun, ginawa ko na lang lahat ng makakaya ko. Ilang beses akong tumigil. At sa awa ng Diyos e natapos ko rin. Ayun, naka 70/100 pa ako. Hehehe.

Pagkatapos ng swimming ay nagayos na kami ng mga gamit namin. Naghanda na kami para umalis. Tapos bumili kami nina Jelo, Alai, at Dondon ng mga bracelets para sa aming mga kagrupo. Tapos ung grupo naman nina JE ay bumili nung mga dolls sinasabit sa cellphone.

Bago umalis ay nag-announce na muna ng mga nanalo. Nanalo si Therese bilang best female singer. Di kami nanalo bilang best group, pero pan
alo naman kami bilang best family! Hahaha. At nung pauwi na kami, tuloy pa rin kami sa pakikipagbonding sa loob ng bus.
At dito na nagtatapos ang aming camping. Napakasaya talaga ng camping na ito. Super naenjoy ko talaga ang karanasang ito. Lalo na't sila ang aking mga naging kagrupo. Ang sarap ulitin ng camping na ito. Di ko talaga ito makakalimutan. Maraming maraming salamat sa saya, lungkot, kwentuhan, asaran, tawanan, at higit sa lahat, ang bonding natin. Maraming salamat! ^_^

0 comments: